highlight_off
Câu chuyện nhà sáng lập
Câu chuyện thương hiệu

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên”

Ngày đăng :

Thứ Tư, 07/10/2020

DNVN - Việc săn lùng khai thác đông trùng hạ thảo trong tự nhiên ngày càng gặp nhiều khó khăn. Do tính cạnh tranh, các sản phẩm trên thị trường được nhập từ nhiều nguồn gốc khác nhau, gây lo lắng, hoang mang cho người tiêu dùng. Một doanh nghiệp Việt Nam đã nuôi trồng thành công sản phẩm đông trùng hạ thảo và đã có chỗ đứng trên thị trường.

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên”

Công ty TNHH Lavite bao gồm những nhà khoa học, dược sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên dược phẩm và thực phẩm đã nghiên cứu nuôi trồng và thành công đông trùng hạ thảo trong 5 năm qua. Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trò chuyện với chị Trang La, đồng sáng lập công ty TNHH Lavite về Hector, sản phẩm đông trùng hạ thảo Made in Vietnam đã có chỗ đứng trên thị trường hiện nay.

NDVN: Chào chị, được biết đây không phải dự án khởi nghiệp đầu tiên của chị, chị từng thất bại trong lần mở công ty đầu tiên. Cơ duyên nào đã đưa chị gặp các đồng đội của mình và có cùng đam mê trong sản xuất đông trùng hạ thảo?

Chị Trang La: Năm 2015 trong lúc rơi vào khủng hoảng thì mình được admin trang Tony buổi sáng kết nối một nhóm bạn sản xuất đem sản phẩm đi dự hội chợ triển lãm SECC. Từ đó mình gặp thêm 3 bạn cũng là dân sản xuất, kinh doanh. Mọi người lại chung tay hỗ trợ rồi cùng nghiên cứu sản phẩm mới dựa trên kiến thức của Tuyết, trại nấm đông trùng hạ thảo của Phú và nhà máy thiết bị mình sẵn có... Thế là Hector ra đời.

 Đông trùng hạ thảo là sản phẩm đắt đỏ trong tự nhiên do sự khan hiếm. Khi nghiên cứu sản phẩm, chị và đồng sự gặp những thuận lợi và khó khăn thế nào để sản phẩm được hoàn thiện như ngày hôm nay?

Đầu tiên là chúng tôi gặp khó khăn khi người tiêu dùng nghĩ rằng chỉ có đông trùng hạ thảo tự nhiên mới thật sự hiệu quả, niềm tin vào sản phẩm nuôi trồng là quá thấp. Chưa kể tên gọi cũng nghe rất nhập nhằng, có người bảo này là trùng thảo, đừng lạm dụng từ đông trùng hạ thảo... dù thực chất tên khoa học chỉ có 1 từ duy nhất là cordycepin mà thôi, chúng tôi ghi rõ tên khoa học trên bao bì để tránh nhầm lẫn. Một sản phẩm hiệu quả chính là nhờ hàm lượng dược chất mang lại chứ không phải tên gọi. May mắn là trong đội ngũ sáng lập chúng tôi có những người là dân khoa học, phía sau còn được đỡ đầu bởi những nhà nghiên cứu hàng đầu về giống nên luôn giữ được hàm lượng dược chất ổn định nhất.

Trong quá trình nghiên cứu thì gặp khó khăn lớn nhất vẫn là tài chính. Lúc đó nhóm mình cũng vừa cạn tiền vì dư âm của dự án trước. Nhưng cũng nhờ vậy mà tụi mình tự tay làm hết tất cả các việc từ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, thiết kế bao bì, hiệu chỉnh... có những hôm về nhà 2-3h sáng, tay sưng vù vì siết nắp bằng thủ công, thân, thể rả rời vì làm việc tay chân, óc trĩu xuống vì căng thẳng nhưng thật sự rất “thấm”. Và đến bây giờ, nghĩ lại quảng thời gian đó, tôi thấy công sức chúng tôi bỏ ra thật vô cùng xứng đáng.

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên”

Tại sao sản phẩm đông trùng hạ thảo của các chị lại có tên là Hector? Hector có thông điệp như thế nào?

Hector trong Thần thoại Hy Lạp là thái tử, là linh hồn của thành Troy. Hector gia nhập cuộc chiến đầy máu lửa vì tình anh em, vì trung thành với vua cha, vì yêu vợ con và chiến đấu anh dũng kiêu hùng vì đất nước. Hector chính là cảm hứng để chúng tôi lựa chọn đặt tên cho sản phẩm của mình. Một sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người mà mình thương. Đó chính là thông điệp của chúng tôi muốn trao gửi đến cho khách hàng của mình.

Sau gần 3 năm ra mắt, Hector đã và đang lớn mạnh ra sao, Hector đã thay đổi quan niệm sử dụng thực phẩm uống collagen của người tiêu dùng như thế nào?

Thật ra nhiều người đã biết đến collagen và có thói quen sử dụng các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật, Hàn, Mỹ... để cải thiện làn da, mái tóc, xương khớp sau tuổi 25. Các nhãn hàng này đã có thương hiệu trên thế giới nên người Việt mình cũng dễ dàng chấp nhận. Khi Hector ra đời, chúng tôi từng bước hướng người dùng trải nghiệm để cảm nhận sự khác biệt. Mỗi lần nghe khách khen sản phẩm và chuyển từ hàng nhập sang xài Hector thì chúng tôi như thấy mình bay giữa các tầng mây.

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên”

Theo tôi được biết, chiến lược marketing của bên chị làm rất tốt, hiện nay, người dùng đã biết được sản phẩm rất nhiều. Bí kíp của chị để được người dùng “tin” và “yêu”?

Bí kíp chính là thứ không nên nói ra... Thật ra thì cốt lõi vẫn là hiệu quả sản phẩm mang lại đã khiến người dùng bất ngờ rồi chuyển sang phân phối sản phẩm. Chúng tôi hay dùng từ lan tỏa, đó chính là ý nghĩa tốt đẹp cao cả hơn việc bạn kinh doanh một sản phẩm vì lợi nhuận. Mà giá trị lan tỏa ở đây là cùng chung tay xây dựng một nhãn hàng Việt, nhãn hàng startup có chất lượng không thua kém hàng nhập đã giúp chúng tôi thu hút những nhà bán hàng có tâm nhất quả đất, họ yêu Hector một cách chân thành không thua kém chúng tôi.

Hector là Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ minh bạch, thuần Việt, có vùng trồng và nhà máy đạt tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ. Sản phẩm được sản xuất cùng Tony (Tony buổi sáng) nên được ưu ái lên sóng nhiều lần, các founder là các nhân vật trong quyển "Trên đường băng"- quyển best seller liên tục được tái bản. Nhờ Tony buổi sáng mà họ gặp gỡ, cùng xách giỏ đi triển lãm Ý, Thụy Sĩ rồi cùng nhau hùn hạp làm ra sản phẩm Đông trùng hạ thảo Hector, chị có thể chia sẻ rõ hơn “nhân duyên” này được không?

Đó là câu chuyện rất thật, khi gặp nhau tại SECC 2015 thì cả nhóm đều là những người rất yêu thích đọc Tony Buổi Sáng. Không những đọc mà chúng tôi còn là những người gửi thư về cho admin, lá thư của tôi sau này được xuất bản trong quyển “Trên đường băng” và Em Tuyết, người sáng lập Hector, chính là nhân vật trong bài “Lẽ nào khổ miết”.

Trang La: May mắn vì có cộng sự khá “điên”

Dự án đầu tiên mà mấy chị em hùn hạp chính là sản xuất nước ép thanh long xuất khẩu sang Châu Âu.

Thời đó vì say mê đọc Tony buổi sáng mà cả 4 chị em đều háo hức gánh hàng Việt ra chợ Tây. Thế là đăng ký gian hàng triển lãm tại Milano Ý. Đúng là ra ngoài biển lớn mới mở mang được bao nhiêu thứ, choáng ngợp vì quy mô và cách thức buôn bán của thế giới. Xong hội chợ thì 4 chị em qua Thụy Sỹ nơi tự nhận mình là dân tộc highclass nhất. Rong ruổi trên những con đường xa hoa bậc nhất của Zurich. Mục đích chuyến đi là để ngó nghiêng và để ước mơ của chính mình được nuôi dưỡng, để mình mạnh mẽ hơn trên con đường mình đã lựa chọn.

Có lúc 4 chị em ngồi trên một căn hộ áp mái ở Thụy Sỹ, cùng nhau nấu ăn, cùng pha ly trà đông trùng hạ thảo vừa nhâm nhi bên cửa sổ nhìn ra khoảng trời ngoài kia, vừa nói về những viễn cảnh tương lai dù lúc đó trong túi sắp cạn sạch tiền.

Chính sách phân phối sản phẩm của bên chị Không phải đa cấp, chỉ có 4 cấp, theo chị chia sẻ: “Yêu hàng Việt, nghiêm túc kinh doanh và kiên trì, đổ mồ hôi sôi chất xám”, chính xác thì như thế nào? Chị có thể chia sẻ để những bạn trẻ, những người mê kinh doanh có thể tìm thấy cơ hội cho mình? Với những bạn trẻ ngấp nghé, nuôi dưỡng ước mơ dám dấn thân, dám chấp nhận thử thách để khởi nghiệp, là một người có rất nhiều kinh nghiệm chị có lời khuyên nào không?

Shark Hưng nói “Nước trong quá thì không có cá - Cẩn thận quá thì không có tiền. Cơ hội tốt thường không rõ ràng - Rõ ràng thì không tới lượt bạn.”

Lời khuyên của mình là các bạn đang có thứ đáng giá nhất của cuộc đời chính là tuổi trẻ, hãy cứ làm và làm thôi, không thành tài thì cũng thành nhân. Nếu có phải thất bại, có đau đớn, tủi nhục thì cũng chỉ là một trải nghiệm đáng quý trong đời này mà thôi.

Mục tiêu của công ty là tới năm 2025 sẽ phục vụ cho một triệu người sử dụng với 10.000 điểm bán lẻ trong nước và kết nối xuất khẩu? Đến thời điểm này, mục tiêu đó đã thực hiện được như thế nào?

Mục tiêu là đích đến nhưng chúng tôi vẫn luôn hạnh phúc trên từng khoảnh khắc mình đi. Chúng tôi chia nhỏ mục tiêu thành nhiều giai đoạn, cố gắng hoàn thành các mục nhỏ. May mắn có những cộng sự khá điên trong đội hình, thích trải nghiệm trên hành trình nên cứ vừa đi vừa hoàn thiện, chả sợ thất bại chỉ sợ mình không đủ điên.

Xin cảm ơn chị!

Hồ Ngọc (thực hiện)

Nguồn: Doanh Nghiệp Việt Nam