Close
Register Office: 12, Street No. 5, Khang An Resident, Phu Huu Ward, Distric 9, Hochiminh City, Vietnam / Head Office: 811/3 Nguyen Duy Trinh Street, District 2, Hochiminh City, Vietnam Factory 1: Lot 6/11 Phan Thiet Industrial Park 2, Phan Thiet City, Binh Thuan Province, Vietnam / Factory 2: Xuan Tho, Xuan Loc District, Dong Nai Province, Vietnam.
+84 917 93 55 22 | +84 938 30 35 39 [email protected]
4 kiểu chế biến dễ gây mất chất dinh dưỡng

Bạn có thể nấu ăn rất giỏi nhưng chưa hẳn bạn đã biết cách chế biến để tận dụng tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Rau quả rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Để bữa ăn trở nên ngon hơn, chúng ta thường chế biến các loại rau củ quả cũng như các món ăn một cách đa dạng. Nhưng khi chế biến cần phải chú ý, nếu không sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng , mất tác dụng chính của món ăn đối với sức khỏe.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Sức khỏe, sau đây là 4 cách chế biến thức ăn làm thất thoát dinh dưỡng nhất, bạn nên tham khảo để quyết định chọn cách làm phù hợp, tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng trong thực phẩm, tránh bị lãng phí nhé.

1. Ngâm rau trong nước lạnh trong thời gian dài

Nhiều người chế biến các món ăn theo kiểu salad để ăn tươi. Sau khi cắt gọt, họ thường ngâm vào nước lạnh để đảm bảo độ tươi giòn khi ăn. Đây là một trong những cách sơ chế mang lại khẩu vị ngon hơn nhưng nếu ngâm lâu sẽ làm thất thoát dinh dưỡng.
Hầu hết các chất vitamin hòa tan trong nước sẽ bị mất dần trong nước trong quá trình ngâm. Do đó, bất kỳ món rau củ quả nào bạn cũng nên chú ý về thời gian ngâm phù hợp, tránh ngâm quá lâu.

2. Đổ bỏ nước luộc rau

Ở điều kiện bình thường, khi rau được nấu chín, khối lượng sẽ trở nên nhỏ hơn, và mọi người có thể tiêu thụ nhiều rau hơn thực phẩm thô hay rau sống. Tuy nhiên, vitamin C có khả năng chịu nhiệt kém và dễ bị mất khi đun nóng. Do đó, tốt nhất là bạn không nên đổ bỏ nước luộc rau sau khi nấu nha.
Hầu hết các loại nước rau đều có thể làm canh, hãy sử dụng nước luộc rau để tận dụng những chất dinh dưỡng và vitamin C đã thất thoát ra cùng với nước khi luộc. (Xem thêm bài viết về vitamin C tại đây.)

3. Sử dụng máy xay sinh tố, máy ép để làm nước ép rau

Những trẻ em không thích ăn rau và hoa quả thường không thích luôn cả nước ép rau quả, nhưng các bậc cha mẹ lại hy vọng cho chúng ăn các loại rau củ quả ép để bổ sung dinh dưỡng.
Tuy nhiên trong quá trình dùng máy xay hoặc máy ép xay nhỏ thức ăn, chất dinh dưỡng trong rau củ quả cũng sẽ thất thoát đi đáng kể so với cách ăn thông thường. Đặc biệt lượng vitamin C trong trái cây sẽ thất thoát nhiều hơn khi máy làm việc, vitamin tiếp xúc với không khí sẽ bị ô xy hóa và sẽ bị mất đi.
Nếu bạn muốn làm nước ép hoặc xay, nên thực hiện nhanh và sử dụng ngay để các chất dinh dưỡng trong rau củ quả không bị mất do quá trình ôxy hóa.

4. Làm sinh tố, nước ép cà rốt với các loại rau khác

Nhiều người làm các món nước ép thường cố gắng pha trộn nhiều loại rau củ quả vào với nhau trong một lần xay ép với mục đích bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong 1 lần uống hoặc tạo hương vị khác biệt. Tuy nhiên, nếu bạn dùng cà rốt để xay ép cùng với các loại thực phẩm khác thì thật là không nên. Bởi vì trong cà rốt chứa vitamin C oxidase, chất này sẽ phá hủy vitamin C chứa trong các loại rau khác. Do đó bạn nên lưu ý cách chế biến này để sử dụng thực phẩm một cách tối ưu hơn.

Theo Tri Thức Trẻ

Đọc thêm: 

 

Phone: +84 917 93 55 22 | +84 938 30 35 39
Factory 1: Lot 6/11 Phan Thiet Industrial Park 2, Phan Thiet City, Binh Thuan Province, Vietnam / Factory 2: Xuan Tho, Xuan Loc District, Dong Nai Province, Vietnam.
Register Office: 12, Street No. 5, Khang An Resident, Phu Huu Ward, Distric 9, Hochiminh City, Vietnam / Head Office: 811/3 Nguyen Duy Trinh Street, District 2, Hochiminh City, Vietnam